RSS

วิทยาศาสตร์น่ารู้

อ้าวเวลาที่เราจะตะโกนเรียกใครสักคนต้องเอามือป้องปาก ด้วยหรือ วิทยาศาสตร์น่ารู้ มีคำตอบให้ครับ เพราะการที่เราเอามือป้องปากเวลาตะโกนนั้นจะทำให้เสียงดังขึ้น ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าเสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนของโมเลกุลในอากาศ เมื่อคลื่นเสียงเดินทางมาถึงหูของเราจึงทำให้เราได้ยินเสียง แต่ว่าคลื่นเสียงจะกระจายไปในทุกทิศทาง ทำให้พลังงานต่อหน่วยลดลง ผลก็คือความเข้มเสียงก็จะลดลงไปด้วย ถ้าเราต้องการจะเรียกใครสักคนที่อยู่ไกลๆ การเอามือป้องปาก จะช่วยป้องกันไม่ให้คลื่นเสียงกระจายออกไปในทุกทิศทาง แต่จะเป็นการบังคับให้มันกระจายออกไปในทิศทางเดียว ดังนั้นพลังงานทั้งหมดจะถูกส่งตรงไปที่จุดเดียว ความเข้มของเสียงก็จะไม่ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เสียงสามารถเดินทางไปได้ไกลกว่าและทำให้เสียงเรียกชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าคนเราได้ยินเสียงอยู่ 3 ประเภทใหญ่ๆ ชัดเจนที่สุดก็คือ ความดัง(Loudness) มีหน่วยวัดเป็นเดซิเบล (dB) อธิบายง่ายๆ ก็คือความดังคือขนาด ความดังจะขึ้นอยู่กับความไวของหูของแต่ละคน และขึ้นอยู่กับความเข้มของเสียงด้วย ต่อมา ระดับเสียง(Pitch) หรือความถี่เสียงมีหน่วยวัดเป็นเฮิรตซ์ ซึ่งหูของคนเราสามารถรับรู้ความถี่เสียงได้ในช่วง 20-20,000 Hz ความถี่เสียงก็คือ ความทุ้ม-แหลมของเสียงนั่นเอง เสียงทุ้มก็จะมีความถี่ต่ำ ระดับเสียงต่ำ ส่วนความถี่สูงก็กลับกัน ข้อสุดท้ายสำหรับหูเทพ(ฮา) คือ คุณภาพเสียง (Quality) เป็นลักษณะของคลื่นเสียงที่แตกต่างกันไปตามแหล่งกำเนิด เช่น กีต้าร์ กับ พิณ จะมีคุณภาพเสียงที่ต่างกัน แม้ว่าเราจะเล่นโน้ตตัวเดียวกันก็ตาม สำหรับตัวผมเองเสียเงินเสียทองก็เพราะตัวสุดท้ายนี่แหละ หวังว่า วิทยาศาสตร์น่ารู้ คงมีประโยชน์กับคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ

Article Author: http://www.freethaiarticle.com/%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%a8%e0%b8%b6%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b8%b2

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น